คอมพิวเตอร์ยุคที่ 4 (ปี ค.ศ. 1971 – ปัจจุบัน)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คอมพิวเตอร์ ยุคที่ 4

เป็นยุคที่นำสารกึ่งตัวนำมาสร้างเป็นวงจรรวมความจุสูงมาก (Very Large Scale Integrated : VLSI) ซึ่งสามารถย่อส่วนไอซีธรรมดาหลายๆวงจร เข้ามาในวงจรเดียวกัน และมีการประดิษฐ์ ไมโครโพรเซสเซอร์ (Microprocessor) ขึ้น ทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงอีก ราคาถูกลงอีก และมีความสามารถในการทำงานสูงและรวดเร็วมาก จึงทำให้มีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) ถึอกำเนิดขึ้นในยุคนี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ microprocessor
ไมโครโพรเซสเซอร์ (Microprocessor) หรือ CPU

IC ได้ถูกพัฒนาให้มีความหนาแน่นของทรานซิสเตอร์สูงขึ้นเรื่อย ๆ จากบรรจุทรานซิสเตอร์ไม่กี่ร้อยตัว เป็นหลายพันหลายหมื่นตัว ซึ่งเรียกว่า LSI (Large Scale Integrated Circuit: ภายในมีทรานซิสเตอร์มี 1000 ตัว ต่อชิพหนึ่งตัว) และ VLSI (Large Scale Integrated Circuit: ภายในมีทรานซิสเตอร์ม์ 100,000 ตัว ต่อชิพหนึ่งตัว)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ vlsi circuits

นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาภาษา C และระบบปฏิบัติการ UNIX โดยเค็น ทอมสัน (Ken Thompson) และเดนนิส ริชชี (Dennis Ritchie) ในห้องปฏิบัติการ Bell ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมาก พวกเขาได้ใช้ภาษา C ที่สร้างขึ้น สร้างระบบปฏิบัติการ UNIX สำหรับเครื่อง DEC PDP-11 จากนั้น UNIX ก็เป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว เพราะถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นอิสระ จากการที่ต้องเรียนรู้ระบบฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่จะใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fedora 28
Fedora ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจาก Unix

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 1 (ปี ค.ศ.1951 – 1958)

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 2 (ปี ค.ศ.1959 – 1964)

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 3 (ปี ค.ศ.1965 – 1970)

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 4 (ปี ค.ศ.1971 – ปัจจุบัน)

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 (อนาคตอันใกล้)